บทความรู้

ถุงพลาสติก 1ใบ ที่ไม่ได้อยู่ในมือเรา

 

8274bd52521213da55d062b0664907bb.jpg
ถุงพลาสติก 1 ใบ

ถุงพลาสติกยังถูกทิ้งขว้างไม่เป็นที่เป็นทาง ทำให้ถุงพลาสติกเหล่านั้นปลิวไปอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ

ถุงพลาสติก 1 ใบ ที่ไม่ได้อยู่ในมือเรา หากคุณซื้อสินค้าสักหนึ่งชิ้น สิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าใส่สินค้ามาให้คุณนั้นก็คือ ถุงพลาสติก หากคุณซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก จากถุงพลาสติก 1 ใบ จะกลายเป็น 2 ใบ หรือ 3 ใบ ตามจำนวนสินค้าที่คุณซื้อมา ถุงพลาสติกบางส่วนอาจถูกนำกลับมาใช้ใหม่ในรูปแบบของถุงใส่ขยะ แต่ถุงพลาสติกบางส่วนที่ไม่ได้นำกลับมาใช้ใหม่ ก็จะโดนทิ้งไปและรอวันที่ขจัด

สำหรับ ถุงพลาสติก 1 ใบ หากไม่ได้ถูกนำมาใช้ใหม่หรือถูกนำไปขจัดแล้ว ถุงพลาสติกจะยังถูกทิ้งขว้างอยู่ไม่เป็นที่เป็นทาง ทำให้ถุงพลาสติกเหล่านั้นปลิวไปอยู่ตามที่ต่าง ๆ และส่งผลกระทบต่อสถานที่นั้น เราจะพาทุกคนมาดูกันว่า ถุงพลาสติกไปอยู่ที่ใดก็เกิดผลกระทบกับสถานที่นั้น

ถ้าถุงพลาสติกบางส่วนปลิวไปตกใน แม่น้ำ ลำคลอง หรือ ทะเล ก็จะทำให้สถานที่ต่าง ๆ เสียทัศนียภาพ สิ่งแวดล้อมได้รับผลกระทบ ทำให้น้ำเสีย สกปรก เป็นมลพิษต่อสัตว์น้ำ และอาจส่งผลให้ถุงพลาสติกลอยไปติดตามตัวสัตว์ หรือ สัตว์กลืนกินถุงพลาสติกเข้าไป ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้สัตว์ทะเลตายไปกว่า 100,000 ตัวต่อปี จากสาเหตุหลักคือ ถุงพลาสติกและขยะพลาสติกไปพันตามตัวหรือกลืนพลาสติกลงไป

นอกจากเต่าที่ตายเพราะถุงพลาสติก และขยะพลาสติกแล้ว สัตว์ที่อาศัยอยู่ในน้ำและชายฝั่งส่วนใหญ่ (จำพวก ปลา, นกทะเล, สัตว์เลื้อยคลาน) มากกว่า 800 สายพันธุ์ได้รับผลกระทบร้ายจากเศษขยะในท้องทะเล (marine debris) จากการรับประทาน และการไปติดพันตามตัว ซึ่งขยะพลาสติกส่วนใหญ่จะเป็นพวกห่อบรรจุอาหาร, ฝาขวดน้ำดื่ม, หลอด, ถุงช็อปปิ้ง, ขวดน้ำดื่ม และก้นบุหรี่

พลาสติกเป็นปัญหาใหญ่ของเต่าทะเลและสัตว์น้ำ

 

ถ้าถุงพลาสติกปลิวไปติดตามท่อระบายน้ำ เมื่อเกิดฝนตกหนัก หรือมีการระบายน้ำมากเกินไป ผลกระทบที่ตามมาอาจจะให้เกิดน้ำท่วม บ้านเรือนเสียหาย ทรัพย์สินสูญหาย หากน้ำที่ท่วมขังเน่าก็จะทำให้สัตว์ที่เลี้ยงอาจตาย และอาจเสียรายได้ในที่สุด ถุงพลาสติกไปอุดตันตามท่อส่งน้ำ น้ำก็ไม่สามารถกระจายไปตามทุ่งนา สวน สถานที่ที่ขาดน้ำหรือต้องการน้ำได้ หากสถานที่นั้นเกิดการขาดน้ำก็อาจจะทำให้เกิดเป็นภัยแล้งได้ ทำให้การใช้ชีวิตของมนุษย์แย่ลง อาจส่งผลถึงเศรษฐกิจของประเทศตกต่ำลงอีกด้วย

ส่วนถุงพลาสติกถูกทิ้งไว้บนหน้าดิน หรือ ถูกทิ้งไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ โดยไม่มีการจัดการที่ถูกต้อง ถุงพลาสติกก็จะคงอยู่สภาพนั้นไม่เปลี่ยนแปลง เพราะการขจัดถุงพลาสติกที่ถูกต้องมี 2 วิธี คือการแยกพลาสติกออกเป็นประเภทเดียวกัน เพื่อง่ายต่อการนำไปจัดการต่อ โดยการนำไปรีไซเคิลและนำไปฝั่งกลบให้ถูกวิธีนั่นเอง ซึ่งวิธีนี้เป็นการย่อยสลายทางธรรมชาติดต้องใช้เวลาประมาณ 500 ปีกว่าถุงพลาสติกจะย่อยสลายหมด และอีกหนึ่งวิธีคือการนำถุงพลาสติกเข้าสู่โรงกำจัดขยะ ซึ่งวิธีนี้ก็มีค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะพลาสติก และ ถุงพลาสติกสูง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ถุงพลาสติก 1 ใบ ที่ไม่ได้อยู่ในมือเรา หากเราไม่ทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง ถุงพลาสติกก็สามารถทำให้เกิดผลกระทบในหลายด้านได้ ถุงพลาสติกของเรา 1 ใบ รวมกับถุงพลาสติกของคนทั้งโลกประมาณ 7,530 พันล้านคน ก็สามารถผลิตขยะถุงพลาสติกออกมาเป็นล้านตันได้เช่นกัน ถุงพลาสติกเหล่านี้ก็กลายเป็นขยะพลาสติก ที่คนทั่วโลกต้องรวมกันรับผิดชอบ และหาทางแนวทางไม่ให้เกิดผลกระทบไปมากกว่านี้

…………………………………………………….

 

สนใจติดต่อสอบถามได้ที่

 

บริษัท แอดวานซด์ โนวฮาว จำกัด

1 อาคารกิตติกุล ซ.นาคนิวาส 47 ถ.ลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

Tel: 086 303 0051, 02 5380799

02 5383627, 02 5387280

Fax: 02 5373226

Email: [email protected]

Line: @advancebio