บทความรู้

ชวนคนมาเก็บขยะ – รับซื้อขยะพลาสติกโดยให้เป็นเงินดิจิทัล

รับซื้อขยะพลาสติก.png

โดยทั่วไปขยะคือสิ่งที่คนไม่ต้องการ ถึงต้องทิ้งมันไป แต่สำหรับบางคน โดยเฉพาะคนยากไร้ ขยะนับเป็นทรัพยากรที่พวกเขาสามารถแปลงเป็นเงินได้ เราจึงมักเห็นภาพคนยากไร้เก็บขยะพลาสติกไปขายเพื่อหาเงินประทังชีวิตหรือสร้างรายได้ให้ตัวเอง 

ขยะพลาสติกจึงไม่ได้เกี่ยวข้องแค่มิติสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับการแก้ปากท้องของคนที่มีรายได้ต่ำ โดย 2-3 ปีที่ผ่านมา องค์กรเพื่อสังคมชื่อ “The Plastic Bank” หรือ “ธนาคารพลาสติก” ร่วมมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง IBM ช่วยกันพัฒนาโครงการที่แก้ปัญหาปากท้องของคนมีรายได้ต่ำ และแก้ปัญหาขยะพลาสติกท่วมมหาสมุทรไปพร้อมๆ กัน และสิ่งที่พวกเขาทำคือ การทำให้ขยะพลาสติกที่ชาวบ้านเก็บมาขายถูกแปลงเป็นเงินดิจิทัล

กล่าวคือ The Plastic Bank ที่มีหน่วยรับซื้อขยะพลาสติกจากชาวบ้าน จะจ่ายค่าขยะในรูปของสกุลเงินดิจิทัลผ่านทางสมาร์ทโฟน ซึ่งชาวบ้านสามารถนำเงินดิจิทัลไปซื้ออาหาร ซื้อของใช้ ซื้อค่าอินเทอร์เน็ตมือถือ จ่ายค่าเล่าเรืยนลูกหลาน ฯลฯ อีกทั้ง การใช้เงินแบบไร้เงินสดนี้ยังช่วยปกป้องชาวบ้านในชุมชนยากจนซึ่งเสี่ยงต่อการถูกปล้นอีกด้วย 

โดยโครงการนี้นำร่องครั้งแรกที่ประเทศเฮติ ซึ่งผลลัพธ์นั้นออกมาน่าพอใจ และกลายเป็นต้นแบบให้ The Plastic Bank นำไปปรับใช้ทั่วโลก โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ปัญหาความยากจนรุนแรง ซึ่งปัจจุบันเกิดขึ้นแล้วที่ฟิลิปปินส์และบราซิล และหลังจากนี้มีแผนจะขยายไปในเอธิโอเปีย อินเดีย และแอฟริกาใต้ ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นการนำเทคโนโลยี Blockchian มาใช้ในการแก้ปัญหาความยากจนและขยะไปพร้อมกันในตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และชวนให้น่าติดตามว่าโครงการนี้จะสร้างการเปลี่ยนแปลงได้มากน้อยขนาดไหน

สำหรับใครที่สนใจเรื่องนี้ สามารถชมวิดีโอ TED Talk ได้ต่อ

3.png

 

อ้างอิง

https://www.plasticbank.org

https://www.sustainablebrands.com/news_and_views/finance_investment/sustainable_brands/how_blockchain_helping_plastic_bank_create_glob